Ngày Tết tuổi thơ tôi…!

Ngày Tết tuổi thơ tôi…!
Ngày ấy cả làng xóm chúng tôi chung nhau một con lợn Tết, mọi người háo hức mổ lợn để gói giò, làm chả, nấu đông, rồi chia cho các nhà gói bánh chưng xanh đón chờ ngày Tết, thật đầm ấm và bình dị. Từ hôm 23 tiễn ông Táo ai nấy đã nhộn nhịp chuẩn bị tưng bừng chuẩn bị cho mâm cơm cúng ông bà tổ tiên cho đêm 30.

Chiều 30 Tết năm nào cũng thế,  bà nội tôi cũng tất bật với nồi bánh chưng. Bà tôi khéo tay lắm, những chiếc bánh chưng chẳng cần khuông được bà gói thật vuông vắn, gọn gàng trông thật đẹp mắt, đến khi bánh chưng chín bà lại bọc bên ngoài lá dong xanh tươi cho màu bánh thêm đẹp.  Tôi vẫn nhớ như in khi anh em tôi còn nhỏ cứ mỗi lần bà gói bánh chưng là háo hức, năn nỉ theo bố lên rừng hái lá chuối về cho bà gói. Mẹ tôi thì ở nhà cùng bà chẻ lạt để cột bánh chưng. Bao giờ cũng vậy, sau khi gói xong bà cũng làm cho hai anh em hai chiếc bánh chưng nhỏ xíu có kèm theo hai cái dây quai dài để xách đi khoe với bè bạn trong xóm. Hạnh phúc nhất có lẽ đó là thời khắc cả nhà  năm người chúng tôi quay quần bên bếp đỏ lửa luộc bánh chưng, chị em tôi cùng một cô bé bạn hàng xóm bằng tuổi háo hức chờ đợi như thể chờ đợi một điều gì đó thiêng liêng lắm.
Cái không khí se se lạnh dịp đầu mùa xuân hòa quyện với mùi thơm của bánh chưng bên bếp lửa hồng lại được nghe bà nội kể chuyện về những ngày bố tôi còn nhỏ bà phải nuôi cả ba anh em bố vất vả như thế nào dần trở thành những câu chuyện truyền thống mỗi dịp Tết về. Từng câu chuyện như những dòng chảy cứ ngấm vào trong sâu thẳm tâm trí của chị em tôi. Chúng tôi nghe bà kể chuyện rồi cặp mắt lim dim chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay, mà trước đó vẫn kịp dặn bà “lúc nào bánh chín bà gọi con đấy nhá!”. Sáng chúng tôi dậy thật sớm, vừa mở mắt ra là tôi đã chạy xuống bếp để tìm chiếc bánh của mình. Nhìn bánh chưng xanh khi còn nóng hổi với mùi thơm lá chuối, thích lắm nhưng chẳng dám ăn, chỉ để dành đến chiều vui vầy cùng đám bạn…
Ngày Tết tuổi thơ tôi ấy, chính là những phút giây háo hức được sống trong bầu không khí Tết ấm cúng hạnh phúc của những mùa xuân đầy thiêng liêng bên nồi bánh chưng cùng cả gia đình trong những giày giáp ngày Tết…



Nhận xét