THỜI ẤY…!

THỜI ẤY…!

Đi qua của những năm tháng tuổi thơ mơ mộng đáng nhớ, chợt nhìn lại và ước ao "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ"...
Thời ấy của tôi là nhảy dây chun, đá cầu, bắn bi, bắn ná caosu vẫn còn là những trò chơi rất thịnh hành. Hồi đó, chỉ cần có ít tiền lì xì là có cơ hội chạy ra mấy quán tạp hóa đầu làng mua được mớ đồ hàng mới tinh, rồi ti toe rủ đứa bạn thân cạnh nhà cùng nhau chơi cả ngày không chán.
Thời ấy của tôi là những bộ phim hoạt hình là những bộ phim thiếu nhi ngộ nghĩnh với bao nhiêu là điều ước trẻ con diệu kỳ như chiếc kính vạn hoa, chiếc khinh khí cầu của giáo sư Poop, là những miền đất đầy những bí ẩn của chú thuyền trưởng tài ba Sinbad, là chuyến hành trình đi thỉnh kinh đầy yêu ma quỷ quái của thầy trò Đường Tăng...

Thời ấy, tôi cùng bọn trẻ con trong làng , mỗi đứa cầm mấy nghìn tiền lẻ, nâng niu mong ngóng xếp hàng để thuê đọc báo "Kim Đồng" của sạp cho thuê truyện cũ. Thời ấy của tôi là những cuốn truyện tranh nhàu nát nhưng chứa biết bao điều kì diệu. Là chú mèo máy thông minh Doraemon với chiếc túi thần kì, là anh chàng Nobita hậu đậu vụng về hay cô nàng Xuka hiền dịu, chăm ngoan và dễ mến, là cậu Xê-kô láu cá mỏ nhọn, là gã Chaien mập mạp, háu ăn và ưa bắt nạt kẻ yếu...
Thời ấy của tôi, quà vặt là me dốt, ô mai dây, kẹo gôm, xoài dầm, là bịch sirô đá bào xanh, đỏ, vàng ngọt mát giữa trời nắng chang chang trước cổng trường làng…Là những buổi hội chợ làng cả năm mới tổ chức được vài lần với biết bao trò vui mới lạ…
Thế rồi thời gian cứ qua, mọi thứ lùi dần vào quá khứ, giờ đây tôi đã ba mươi tuổi, cái tuổi chưa trải đời nhiều nhưng cũng chẳng còn trẻ trung hồn nhiên nữa. Trên đường về quê cũ, bắt gặp lũ trẻ quê hò nhau chơi trốn tìm, tôi thấy lòng mình nao nao giục giã:
“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
Để trở về với giấc mơ ngày xưa
Bút mực, truyện tranh, những gói bỏng ngô trong ngăn bàn
Cho tôi xin về lại thời tập tô để vẽ ông mặt trời hiền như bố

Những chiều rong chơi say mê những món đồ hàng”

Nhận xét