KHI THANH XUÂN KIA ĐÃ ÚA VÀNG…!

KHI THANH XUÂN ĐÃ ÚA VÀNG…!
Tôi từng nghe ai đó nói rằng: Tuổi học trò là chuyến tàu đẹp nhất của mỗi đời người. Trên chuyến tàu ấy chất chứa biết bao hoài bão và khát vọng của một thời hoa niên tươi đẹp. Trên chuyến tàu ấy là những tâm tình không chỉ gói gọn trong cuốn nhật kí còn dang dở, những cái nắm tay thật chặt, và cả những cảm xúc mênh mang chẳng thể gọi thành tên... Thế nên người ta cứ nhắn nhủ nhau rằng, tình bạn tình yêu thời cấp ba là đẹp nhất, hãy tận hưởng những phút giây thanh xuân nhiều nhất có thể để mai này khi lên đại học rồi mỗi đứa một nơi, sẽ quên nhau thôi.

Cậu là chàng trai cùng lớp, cùng dãy bàn, cùng tuổi, cùng trường, thương cậu nhiều lắm. Năm tôi mười sáu tuổi, có một loại tình cảm kì lạ xen giữa chúng ta khi ấy, tình cảm ấy không còn là bạn bè thân thiết bình thường nữa nhưng cũng chưa tới mức gọi là tình yêu. Cậu chính là người đầu tiên cho tôi biết sự rung động là gì, biết yêu thương, nhung nhớ, và đau khổ là gì, biết cái cảm giác được nhìn trộm cậu hạnh phúc ra sao. Tình cảm ấy chỉ cứ lấp lửng như vậy. Không ai muốn tiến thêm hay lùi xuống một bước, bởi khi còn ngồi trên ghế nhà trường ta còn quá nhiều cái đích đang chinh phục dở dang, và quan trọng hơn ở cái tuổi dở hơi ấy, hai ta đều sợ bản thân sẽ mất đi một người bạn quan trọng, mỗi người đều sợ mình sẽ phá hỏng tất cả nên quyết định im lặng và vờ như mọi thứ vẫn ổn dẫu trong lòng thầm mến nhau. Ba năm ấy, được gặp gỡ, quen biết cậu, rồi đến thích thầm cậu, với tôi đó là một điều may mắn, nhưng cậu thích lại tôi, tôi còn cảm thấy may mắn hơn nhiều những người khác đang thấp thỏm ôm ấp nỗi nhớ đơn phương quanh ta.
Người ta nói đúng, có những người thương nhau lắm, nhưng cũng chả thể nào chung đường nếu như chẳng có duyên. Tôi nhớ ngày chia tay năm lớp mười hai, sau buổi liên hoan lớp, cậu đèo tôi về trên chiếc xe đạp cà tàng, tôi cứ liên hồi dặn dò cậu khi mai này ta chẳng còn học chung nữa, thời gian sẽ làm cậu quên tôi, thì tôi chỉ xin một điều là cậu hãy nhớ chúng ta đã có 1 thanh xuân có nhau rất đẹp nhé! Cậu gật đầu đồng ý! Cậu còn bảo tôi rằng “Sau này, nhớ giữ liên lạc nhé!”
Nhưng rồi, tôi biết chẳng ai trong chúng ta sẽ giữ lời hứa cả. Bước chân ra khỏi cổng trường cao trung học phổ thông năm ấy, chúng ta cũng lặng lẽ rời khỏi cuộc sống của nhau. Đôi lúc, nhìn những cánh hoa phượng đỏ rực, nghe tiếng trống trường rộn rã mà tim rạo rực bồi hồi như thuở thanh xuân kia, tôi lại để tâm hồn mình chới với nơi khoảng trời hiện tại và quá khứ bao la rồi tự hỏi giờ này cậu đang làm gì, ở đâu, cuộc sống thế nào, có ổn hay không? Rất rất nhiều câu hỏi xoay quanh trong đầu nhưng kỳ lạ thay tôi và cậu chẳng cách xa nhau là mấy, ta vẫn thoáng thấy nhau đâu đó loanh quanh trong thị trấn phố núi nhỏ bé này mỗi dịp tôi về quê, nhưng cũng chẳng thể nhắn tin hay gọi điện cho nhau, may mắn lắm thì có chút gặp mặt rồi ai cũng tự nhìn nhau cười trừ nhạt nhẽo... Có phải chăng bởi vì chúng ta đã xa nhau quá lâu, hay bởi vì cậu vốn chẳng hề muốn nhớ tới tôi nữa, nhớ lại chúng ta đã thân thiết đến mức nào trong những năm tháng thanh xuân tươi đẹp! Tôi không rõ nữa, nhưng tôi cứ thấy lòng mình buồn lắm. Thanh xuân năm ấy, chúng ta đã từng vui vẻ như vậy, đã từng cùng nhau vượt qua mọi áp lực thi cử, học hành, con đường đi học của tôi và cậu đâý ắp những câu chuyện không có hồi kết thờ ơ với chiếc vòng thời gian. Thế mà cuối cùng lại không thể ở bên nhau... Chắc cũng bởi vì một chữ “Duyên” cậu nhỉ!



Nhận xét